Biệt đội Unseen (2): chào Mâu bán Thuẫn

Vào thời Chiến quốc (năm 475-221 trước Công nguyên) có một thương lái ở nước Chu chuyên bán mâu (giáo) và thuẫn (khiên).

Ngày nọ, vị thương lái tới một khu phố bán mâu và thuẫn. Anh ta tìm được nơi có nhiều người qua lại và đặt hàng hóa xuống. Đầu tiên, anh ta cầm thuẫn lên và nói to với mọi người xung quanh: “Mời mọi người đến xem chiếc thuẫn nổi tiếng này! Không gì có thể địch nổi sự bền bỉ của nó. Ngay cả một chiếc mâu sắc nhọn nhất thế giới cũng không thể đâm thủng”.

Đám đông xúm lại quanh anh ta để được xem chiếc thuẫn có một không hai.
Sau đó anh ta cầm mâu lên và quảng cáo: “Hãy đến xem mâu của tôi. Không gì có thể địch lại sự sắc nhọn của nó bởi nó là chiếc mâu sắc nhọn nhất trên đời. Nó có thể đâm thủng chiếc thuẫn cứng nhất thế giới”.

Nghe thấy vậy mọi người bắt đầu cười lớn. Một trong số họ hỏi vị thương lái: “Theo những gì anh nói, không gì có thể sánh được với sự sắc nhọn của chiếc mâu anh bán bởi nó có thể đâm thủng chiếc khiên cứng nhất trên đời. Và chiếc khiên của anh là chiếc khiên cứng và bền nhất, có thể chống lại bất cứ chiếc giáo nào. Nếu vậy thử lấy cái mâu của anh đâm cái thuẫn của anh thì sẽ ra sao?”

Vị thương lái không nói được lời nào. Bị bẽ mặt, anh ta vội vàng thu dọn mâu và thuẫn rồi rời đi.

(trích từ một bài viết tiêu đề “Tự tương mâu thuẫn” đăng trên Việt Đại Kỷ Nguyên, đọc tại đây)

  • TỰ TƯƠNG MÂU THUẪN – 自相矛盾

Ai đó có thể cho rằng câu chuyện về vị thương lái nước Chu thời cổ đại này là độc nhất vô nhị , thì hãy suy nghĩ lại.

Vào thời đại số ngày nay, một “doanh nhân” chào mâu bán thuẫn nữa đã xuất hiện. Ai đó yêu thích các chuyện luân hồi chuyển kiếp có thể nghĩ đến sự tái sinh của thương lái họ Chu trong một thân xác mới, được gắn lên cái tên Chris Kitze – CEO của công ty bảo mật đầy tranh cãi Unsene Inc. trụ sở Cali., Hoa Kỳ. Thật tình cờ việc phát âm chữ Chu (Zhou) và Chris có phần khá giống nhau.

Ông Chu ngày xưa kinh doanh vũ khí, ông Chris ngày nay kinh doanh “ám khí” (bảo mật). Ông Chu tay phải cầm mâu, tay trái cầm thuẫn, mồm miệng liến thoắng. Ông Chris lấy server ở Mỹ chạy dịch vụ cung cấp thông tin cá nhân, dùng server ở Iceland chạy dịch vụ bảo mật thông tin cá nhân, gõ bàn phím liên hồi viết bài quảng cáo trên các phương tiện media tự lập nên.

Những tưởng chỉ có họ Chu thời cổ đại mới đủ lố bịch mà ra giữa chợ chào mâu bán thuẫn, vậy mà ngày nay họ Kitze còn kịch cỡm hơn khi khoe cùng lúc làm CEO và Director cho cả 2 công ty Unsene va Intelius trên hồ sơ Linkedin.

Theo tuyên bố từ chính Unseen, họ vỗ ngực rằng có thể qua mặt được các cơ quan an ninh Hoa Kỳ như NSA và CIA trong việc “bảo mật thông tin cá nhân và tính riêng tư” của người dùng. Thậm chí khoe mẽ việc di dời server ra Băng Đảo để NSA có muốn cũng không thể “tịch thu”. Đồng thời các marketer của Unseen liên tục đăng các bài theo kiểu “dìm hàng” sự thiếu an toàn của các dịch vụ như Skype, Facebook, Google…và lôi kéo người dùng sang Unseen và mạng xã hội Seen .is của họ

Mỉa mai thay chính CEO của Unseen, không phải “đã từng”, mà là “đương nhiệm” vị trí Director của Intelius – một công ty khác cũng đầy tranh cãi trong việc bán thông tin cá nhân cho bất kỳ ai trả tiền. Chỉ cần bỏ ra khoảng 10 USD, bạn có thể có được thông tin cá nhân của “bất kỳ ai trên quả đất” – theo quảng cáo của Intelius. Cái dịch vụ hoạt động theo kiểu vi phạm quyền riêng tư này đã nhiều lần bị kiện bởi các cá nhân và tổ chức. Thậm chí, có lẽ vì muốn “thay bình mới” nên năm ngoái Intelius đã đổi sang tên mới iNome nhằm xóa bớt dấu vết. Cũng giống như Unseen, Intelius có kiểu moi tiền người dùng khá ma mãnh, nó có giá rẻ nhưng lại tính tiền theo kiểu “subcription” tức là theo kỳ hạn, cứ sau 7 ngày nó sẽ tự động trừ tiền người dùng mà không thông báo – việc này đã được nhiều người phản ánh.

Thông tin Chris trong ban giám đốc của Intelius đã được chính công ty này xác nhận: http://corp.intelius.com/bio/chris-kitze

intelius-chris

Chris A. Kitze

Vừa quay qua bên trái tuyên bố hùng hồn việc bảo vệ quyền riêng tư của người dùng bằng một dịch vụ “bảo mật hàng đầu thế giới, không một tổ chức theo dõi cá nhân nào có thể phá được, kể cả cơ quan an ninh NSA của Hoa Kỳ”, lại vừa quay qua bên phải quảng cáo “cung cấp mọi thông tin về thân thế, lai lịch của bất kỳ ai”, ông Chris có lẽ đang muốn vượt mặt ông Chu trong việc lưu danh sử sách về sự lố bịch, mâu thuẫn. Phải chăng ông Chris muốn 1000 năm sau người ta sẽ thay thế từ “mâu thuẫn” bằng từ “unseen intelius” trong từ điển?

Tuy nhiên, chúng ta không cần đau đầu thêm để lý giải về cái sự “unseen intelius” này. Nó vốn có mâu thuẫn không khi đơn giản là chẳng có gì mâu thuẫn ?

Thông qua unseen và mạng xã hội seen, thông tin người dùng sẽ được thu thập và chuyển về cho Intelius xử lý. Hay nói cách khác, unseen và seen được lập ra để trở thành một kênh thu thập dữ liệu để tiện bề đem bán. Nó thực ra là tương giao tương trợ cho nhau, chứ không mâu thuẫn nhau.

Thủ đoạn kinh doanh này đem lại lợi nhuận 2 đầu : 1 đầu người dùng phải trả tiền cho dịch vụ “premium” của unseen để được bảo vệ tối đa, đầu kia thì người dùng khác cũng phải trả tiền để có được thông tin cá nhân của người dùng trong mạng lưới unseen.

(Nguồn: Blog Midori Ziren)

Leave a comment