Biệt đội Unseen (1) : Lãng tử

Khoảng giữa thập niên đầu tiên của thiên niên kỷ thứ 3, mạng internet bùng nổ theo cấp số nhân và nhanh chóng trở thành một thứ không thể thiếu trong đời sống nhân loại. Ngành học công nghệ mạng máy tính bỗng chốc trở nên thời thượng và được nhiều người tôn vinh vào vị thế sân khấu trung tâm. Các kỹ sư công nghệ thông tin chuyên ngành mạng và internet từ khi đó như cánh diều được no gió không khó để trở thành nhân vật trung tâm của các sự kiện, liên tục được nhiều người hâm mộ. Trong giới tu luyện, mỉa mai thay, các “anh chàng IT”  (IT geeeks) này cũng trong đúng một giai đoạn đặc thù của nhân loại chúng ta hiện nay mà xuất thế nổi bật lên, đứng vào ngay vị trí trung tâm được sùng bái, rồi từ đó gây theo bao điều thị phi can nhiễu việc tu luyện của chỉnh thể; bất chấp bài học về “tâm hiển thị” và “tự tâm sinh ma” vẫn còn đang nhãn tiền trong lời dạy của bậc Sư Tôn và trong cả những nhân vật tà ngộ vốn đã bị báo ứng.

Sự nổi lên gần đây của một nhóm người được gọi với cái tên đầy ảo mị “Biệt Đội Unseen” (BĐU) đã gây ra khá nhiều rối loạn, chia rẽ, tranh luận và hoang mang trong cộng đồng học viên Pháp Luân Công – ít nhất khi chưa lan rộng ra trở thành một hiện tượng toàn cầu thì cũng đã ảnh hưởng không nhỏ trong cộng đồng học viên xứ An Nam. Dù không ai thực sự rõ BĐU này phía sau là những ai, và mục đích thực sự của sự tồn tại thực thể này là gì, nhưng các hiển thị ra bề mặt của nó thì đã cho nhiều người thấy lắm điều bất minh, mờ ám; và quan trọng nhất đó là nó đang dần hiển lộ ra khuynh hướng bôi nhọ hình ảnh của môn tu luyện tâm linh Pháp Luân Đại Pháp.

Phủ trùm quanh mình nhiều điều ảo mị, nhưng có một điều khá chắc chắn về BĐU mà chúng ta dễ nhận thấy, đó là thực thể này được tạo lập bởi các IT geeks. Và một trong những “tác phẩm” bất hoàn hảo của họ là dịch vụ bảo mật Unseen và công ty quản lý Unsene Inc. Tôi đã có 3 bài viết phân tích dựa trên các thông tin công khai có được về dịch vụ Unseen và công ty Unsene, nên trong bài này sẽ không nói nhiều về chúng. Tôi sẽ đề cập đến một khía cạnh khác cũng không kém phần quan trọng: con người.

Thật kỳ lạ là tuy BĐU tỏ vẻ hoạt động mang tầm cỡ toàn cầu nhưng lại hiển lộ ra có khá nhiều sự gắn bó vụn vặt với xứ An Nam bé nhỏ, thiểu danh trên bản đồ. Điển hình cho việc này là một nhân vật có cái tên thuần Việt : Võ Hoàng Vinh (Lãng Tử). Chàng lãng tử Vinh Vo tương đối nổi tiếng trong cộng đồng học viên Pháp Luân Công người Việt, cả trong và ngoài nước. Sự nổi tiếng có lẽ chỉ thua Xuân Giao và một vị cựu binh nổi danh xứ kinh kỳ. Nhiều người biết đến lãng tử này với vai trò CTO (Chief Technology Officer) của dịch vụ bảo mật đầy tranh cãi Unseen, nhưng dẫu vậy, đó vẫn chưa phải là điều then chốt.

lang-tu

Vinh Vo (Lang Tu)

“ĐẠI DIỆN PHẬT HỌC HỘI”

Điều ly kỳ nhất về nhân vật Lãng tử này có lẽ cần phải quay ngược về năm 2008, 2009, thời điểm Hoa Kỳ vừa khởi phát sự suy thoái kinh tế, kéo theo một loạt người trẻ tuổi tốt nghiệp mà không thể tìm được việc làm phù hợp. Lãng tử Vinh Vo khi đó có lẽ vừa mới tốt nghiệp đại học cộng đồng UC Davis ở bang Cali, sẵn sở thích du lịch và sự rảnh rang, nên đã chọn quê hương Việt Nam để về thăm cho khuây khỏa. Điều đó vốn dĩ quá bình thường, vì mỗi năm có hàng chục ngàn Việt kiều về thăm quê hương, đem về cho VN nhiều tỉ đô la kiều hối. Nhưng sở dĩ phải nói đến là vì trong chuyến đi kia, lãng tử Vinh Vo không quên “tự giới thiệu” mình là một “đại diện” của Phật Học Hội của người Việt ở Hoa Kỳ. Là học viên Pháp Luân Công thì ai cũng biết Phật Học Hội ở các nước chính là một tổ chức đại diện về mặt pháp luật cho cộng đồng học viên môn tập Pháp Luân Công. Việc tự giới thiệu này đã cho Vinh Vo nhiều lượt “Like” từ một số học viên mới trong cộng đồng PLC còn sơ khai ở VN quốc nội vào thời điểm đó.

Lãng tử quê đất Quảng miền Trung nắng gió này, trong chuyến đi năm đó, tất nhiên không quên ngược xuôi mấy lượt từ nam đô Sài Gòn đến kinh bắc Hà Thành, gặp gỡ và trò chuyện với nhiều học viên trong nước. “Đồng thanh tương khí”, lãng tử lần lượt gặp và kết thân với một số IT geeks nổi danh khác, ý hợp tâm đầu (về IT) đã khiến họ chia sẻ chung với nhau nhiều thứ về “tầm nhìn”, về “toàn cảnh” và về các kế hoạch truyền thông “cỡ lớn” này nọ. Sức trẻ khỏe, cộng thêm “khí công thái” hưng phấn của thuở đầu mới đắc Pháp có lẽ đã khiến các IT geeks này đặt những viên gạch đầu tiên cho sự hình thành của một “Biệt Đội Unseen” hoành tráng nhiều năm sau.

Được biết do sự phức tạp về vấn đề pháp lý, nên ở các quốc gia cộng sản không có tồn tại hình thức Phật Học Hội, các học viên PLC là tự mình bước đi và phối hợp các hoạt động trong những nhóm nhỏ địa phương. Tôi cũng nghe có người nói, thậm chí cộng đồng người Việt bên Hoa Kỳ cũng không có Phật Học Hội riêng, mà đều là phối hợp chung với những người Hoa. Có thể dễ nhận ra việc “tự nhận” là đại diện gì đó của Phật Học Hội từ chàng lãng tử tuổi đôi mươi “thích kính đen” Vinh Vo là một mạo nhận bất ngay chính.

Mỉa mai thay, nhiều IT geeks xứ kinh bắc không biết do tư tưởng “sính ngoại” hay do thuận theo chấp trước unseen mà làm ngơ sự thật, “tát nước theo mưa” tung hô Vinh Vo như một “đại diện” tầm cỡ nào đó. Mới đây tôi còn nghe người ta kháo nhau “muốn đi dự Pháp hội bên Mỹ thì phải được chính lãng tử Vinh Vo ‘phê chuẩn’ thì mới có vé đi”. Thực hư không rõ ra sao nhưng mấy ngày qua đã lại vừa xuất hiện thêm một tin đồn mới là có không ít hơn 2 người học viên chân quê ở VN đã bị chàng lãng tử lừa nộp tiền quyên góp gì đó, số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng, mà nay không biết đang nằm ở đâu…Sự việc đã thậm chí nổi cộm thành câu hỏi tại Pháp hội San Francisco 2014, và chính Sư Phụ Lý Hồng Chí, người sáng lập môn Pháp Luân Công, đã trả lời rõ ràng rằng không hề có quyên góp. Như vậy có thể thấy rõ một động cơ tiền bạc nào đó đằng sau việc mạo nhận “đại diện Phật Học Hội” của chàng lãng tử gốc Quảng ngụ tại Cali.

CUỒNG VỌNG TRUYỀN THÔNG

Như đã nói ở trên, BĐU là một tập hợp của nhiều IT geeks, và sẽ không quá khó để hiểu tại sao các “anh chàng IT” này lại băm bổ vào lãnh vực truyền thông, cụ thể là làm các trang báo mạng trên internet, đến thế. Công nghệ thông tin và truyền thông là 2 ngành khá gần gũi. Sự bùng nổ của internet đang làm thay đổi thói quen lãnh hội tin tức của người dân. Báo giấy đang dần bị báo mạng chiếm thế áp đảo. Và trước xu thế đó, BĐU như hùm mọc thêm cánh, họ liên tục sục sạo mọi ngõ ngách trên internet để đặt các thứ của họ vào đó. Họ tham vọng triển hiện ra một sức mạnh IT phô thiên cái địa, “nuốt chửng” mọi hình thức truyền thông hiện hữu.

Không nhận ra chính sự lố bịch trong cái phong cách “văn không tốt mà còn cố đội lốt truyền thông“, Lãng tử phát động Biệt Đội Unseen non trẻ của mình lập nên liên tục mấy trang tin online, cả bẳng tiếng Anh và tiếng Việt trên internet. Nổi bật trong số đó phải kể đến tin180 .com, một trang tin lá cải siêu nhảm do đích thân Lãng tử ra mặt điều hành. Cái gì vồ vập, cái gì bất cập, cái gì thiếu chân thật thì không tồn tại lâu, chỉ chưa đầy 2 năm sau màn ra mắt rình rang, tin180 .com đã bị đóng cửa và chữa thẹn bằng cách sát nhập vào BeforeItsNews – một tác phẩm nổi tiếng khác của một nhân vật người ngoại quốc cũng không kém tiếng ở bang Cali, người mà Lãng tử rất mực sùng bái.

tin180-vhv

Võ Hoàng Vinh và Tin180

Có tin khác rằng BĐU vào thời điểm trước khi lập ra tin180 đã từng muốn “thôn tính” Việt Đại Kỷ Nguyên –  một trang tin uy tín thuộc mạng lưới truyền thông Epoch Times, nhưng bất thành nên buộc phải chuyển hướng qua tin180 như là một kế hoạch B.

Lại có tin rằng do không cam tâm với sự thất bại thảm hại của tin180 năm nào, và tham vọng quyền lực truyền thông lố bịch leo thang đến mức thành cuồng vọng, Lãng tử và BĐU lại một lần nữa phát động một cuộc tấn công đánh chiếm Việt Đại Kỷ Nguyên lần thứ 2, vào thời điểm cuối năm 2014. Tình cờ là thời điểm này lại khá phù hợp với cách tính “chu kỳ 4-6 năm” kỳ quái về khái niệm “nhỏ-to” khi có người khen cặp “kính đen” của chàng Lãng tử. Hai lần tấn công Việt Đại Kỷ Nguyên đúng diễn ra cách nhau 5,6 năm.

dude

Chu kỳ 4-6 năm kỳ dị

Vào đầu tháng 12 năm ngoái, trong một thông báo mà sau đó đã bị xóa (khó hiểu nguyên do) từ BBT Việt Đại Kỷ Nguyên, Lãng tử Vinh Vo đã bị nêu đích danh là người sở hữu tên miền daikynguyenvn .com, và hệ thống máy chủ của dịch vụ bảo mật Unseen bị cáo buộc tài trợ phía sau cho các hoạt động vi phạm bản quyền của website daikynguyenvn .com. Tuy đã bị xóa nhưng thông báo này đã được khá nhiều người đọc, và từ đó hiểu ra được vai trò của BĐU hoạt động phía sau hậu trường của trang tin daikynguyenvn .com

Có vẻ như tin180 đã được hồi sinh lại với một “da thịt” mới đẹp đẽ hơn, bóng bẩy hơn và lợi hại hơn. Nhưng vịt xiêm dù có được chải chuốt mấy cũng không thể sánh được với Thiên nga, vì từ trong gene di truyền vẻ đẹp của cả 2 là đã được xác định bởi Tạo hóa.

Không rõ cuồng vọng truyền thông của các IT geeks này sẽ chạm mốc tại đâu, và liệu họ có nhận ra được sự lố bịch của bản thân mình, nhưng xét theo hiện tại mà nói, thời hoành hành của những “anh chàng IT” này vẫn còn đang khá thịnh.

THE CTO

CTO là một danh hiệu quan trọng và rất được coi trọng. Chúng ta có lẽ đã khá quen với hình ảnh của các vị quản lý tóc hoa râm và vầng trán nhăn lượn sóng. Chân dung một CTO “thích kính đen” như chàng Lãng tử có lẽ không khiến thiện cảm lắm với các bậc cao và trung niên. Tuy nhiên, trong giới IT geeks thì điều này lại khá bình thường. Vậy giới tu luyện chúng ta nhìn nhận thì như thế nào? Người tu luyện là đề cao tâm tính, buông bỏ nhân tâm, phóng hạ chấp trước. Chúng ta không nên có các thiên kiến chủ quan và xét đoán bề mặt. Nên là có cái nhìn khách quan.

Vậy khách quan hơn, có lẽ nên để một người bạn, đồng nghiệp và cũng là sếp của Lãng tử Vinh Vo khi họ còn làm chung trong ban kỹ thuật web của Epoch Times Anh ngữ – anh Suman Srinavasan nhận xét về chàng lãng tử và dịch vụ Unsene của chàng ta. Cần nói thêm rằng Suman Srinavasan hiện đang theo học Tiến sĩ tại Hoa Kỳ, và đang làm cho công ty tài chính lừng danh Goldman Sachs, đồng thời anh cũng là một học viên PLC tập trên 10 năm và hiện vẫn đang cộng tác viết bài mảng công nghệ cho Epoch Times. Chúng ta biết đến anh chủ yếu qua một video mang tên “Yên Bình Nơi Công Viên” được đăng vào cuối năm ngoái.

Suman đã nhận xét về Unsene và Vinh Vo là : “Dude ! Surreal !” (Chàng công tử bột ! Siêu mơ mộng).

Chỉ với mỗi câu đó đã khiến Chàng lãng tử phải liên tục phân bua, nói năng lộn xộn về “dao” và “người bán dao”, như cố để thanh minh cho cái việc làm vốn đã chẳng vẻ vang minh bạch gì của chính Vinh Vo và BĐU.

dude-surreal

“Chàng công tử bột”

(Nguồn: Blog Midori Ziren)

One thought on “Biệt đội Unseen (1) : Lãng tử

  1. Pingback: Biệt đội Unseen (1) : Lãng tử – BLOG của Thiên Hà

Leave a comment